MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN

Thứ sáu - 03/11/2023 03:38 295 0
Hiện nay, lĩnh vực tiếp công dân đã được Nhà nước quan tâm ban hành Luật tiếp công dân và Thông tư 06/2014/TT-TTCP ngày 31
Hiện nay, lĩnh vực tiếp công dân đã được Nhà nước quan tâm ban hành Luật tiếp công dân và Thông tư 06/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 quy định, quy trình tiếp công dân và xử lý đơn thư. Đây là cơ sở để người tiếp công dân thực hiện tốt nhiệm vụ. Bài viết này, không nêu lại quy trình tiếp công dân mà chỉ đề cập một số nội dung cần lưu ý trong quá trình tiếp công dân không nên áp dụng máy móc mà cần vận dụng pháp luật theo hướng hướng giảm bớt thủ tục hành chính cho công dân nếu xét thấy các thủ tục đó chưa cần thiết và không vi phạm luật pháp, mục đích làm giảm phiền hà cho công dân.
 Về nguyên tắc, người tiếp công dân phải thực hiện theo đúng quy trình tiếp công dân (thông tư 06), tuy nhiên để thực hiện hiệu quả hơn, người cán bộ tiếp công dân phải vận dụng linh hoạt sáng tạo, không cứng nhắc mà cần chú ý tùy theo từng đối tượng, từng vụ việc cụ thể để tiếp xử lý vụ việc tốt hơn. Bình đẳng giữa người tiếp (đại diện cơ quan Nhà nước) và công dân, tất cả đều tôn trọng và nghiêm túc thực hiện nội quy tiếp công dân.
Khi giao tiếp ban đầu, người tiếp dân phải lịch sự nhã nhặn, khiêm tốn, đúng mực. Trong bất kỳ tình huống nào không được sách nhiễu, hách dịch, cửa quyền, thiếu văn hóa. Người tiếp công dân cần xác định đối tượng của mình phải tiếp là ai (người già, người không hiểu pháp luật, người có trình độ, người khiếu nại liên tục thường xuyên...), đến trình bày nội dung gì để phân loại có cách ứng xử thích hợp. Nếu công dân có thái độ nóng nảy, người tiếp công dân phải nhã nhặn, mềm déo, đôi khi phải lựa ý họ. Nếu công dân tỏ ra xúc động không trình bày được rõ nội dung, người tiếp cộng dân cần động viên họ, tạo điều kiện cho họ bình tĩnh trình bày nội dung sự việc, yêu cầu cần giải quyết. Người có thái độ thiếu văn hóa, quá khích người tiếp công dân cần phải có thái độ nghiêm túc và yêu cầu công dân thực hiện nội quy tiếp công dân...
Đối với trường hợp công dân gửi đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền Thủ trưởng cơ quan cùng cấp và đơn tố cáo, người tiếp công dân phải thực hiện đúng theo thông tư 06. Trường hợp công dân đến gửi đơn khiếu nai, kiến nghị, phản ánh vượt cấp thì người tiếp công dân cần biết vận dụng pháp luật, xử lý linh hoạt, cụ thể một số nội dung sau:
Một là, Nếu công dân khiếu nại, kiến nghị không đem có giấy tờ giấy chứng minh nhân dân, giấy giới thiệu, không có giấy ủy quyền khiếu nại thì người tiếp công dân cần giải thích để công dân hiểu nhưng vẫn tiếp, hướng dẫn, khi gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền phải thực hiện theo đúng quy định.
Hai là, khi tiếp chú ý nên đi vào trọng tâm tìm hiểu kỹ vụ việc thuộc thẩm quyền của cơ quan nào và đã được quyền giải quyết được nội dung gì, tài liệu hồ sơ liên quan.... Không nên tìm hiểu quá sâu nội dung giải quyết vụ việc cấp thẩm quyền đã và đang giải quyết giải quyết, làm công dân yêu cầu mình phải giải thích. Trong quá trình tiếp nếu có thể biết được kết quả vụ việc nhưng khi giải thích nên ví dụ một vụ việc tương tự, đưa ra giả thuyết và nhận định. Tuyệt đối không giải thích vụ việc công dân khiếu nại đã hoặc đang được các cơ quan có cấp thẩm quyền giải quyết và hiện nay đang còn khiếu nại, dù vụ việc người tiếp công dân có thể hiểu biết thông qua tài liệu, kinh nghiệm có thể phán đoán giải quyết vụ việc trên là đúng hay sai. Việc trả lời cụ thể nên để cơ quan thẩm quyền khi đã có kết quả thẩm tra, xác minh.. 
Ba là, đối với đơn thư đơn không thuộc thẩm quyền Thủ trưởng cùng cấp, theo quy định thì chủ yếu hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Tuy nhiên, nếu vụ việc cấp dưới giải quyết chậm hoặc đối tượng đến gửi đơn là tuổi già, có thái độ nóng nảy, dễ xúc động...có thể xem xét nhận đơn tham mưu lãnh đạo có Văn bản hướng dẫn, xử lý đôn đốc phù hợp.
            Theo Thông tư 06 " Trường hợp khiếu nại thuộc thẩm quyền của cấp dưới nhưng quá thời gian quy định mà chưa được giải quyết thì người tiếp công dân phải báo cáo với thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị xem xét, quyết định". Đây là nội dung công dân hiểu biết pháp luật yêu cầu tiếp công dân phải nhận đơn trình Thủ trưởng cùng cấp quyết định thụ lý giải quyết. Người tiếp công dân cần giải thích để công dân hiểu cần kiểm tra lại sự việc và nhận đơn để đôn đốc, cần thiết tham mưu lãnh đạo giao Thanh tra cùng cấp hướng dẫn, chỉ đạo cấp dưới giải quyết theo thẩm quyền. Nếu thực hiện theo thông tư 06, sẽ dẫn đến cơ quan cấp trên quá tải...Chỉ áp dụng những trường hợp thật đặc biệt khó giải quyết liên quan nhiều nhiều ngành, địa phương.
Bốn là, trường hợp công dân không có đơn mà đến trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị. Theo quy định, nếu công dân trình bày trực tiếp thì người tiếp công dân ghi chép đầy đủ, trung thực, chính xác nội dung do công dân trình bày....Theo tôi, người tiếp công dân nên thận trọng khi ghi chép (nhất là đơn tố cáo) tránh trường hợp công dân sau này đỗ lỗi do mình viết; kinh nghiệm nên đưa mẫu đơn để công dân tự viết và ký. Nên áp dụng chủ yếu những trường hợp không biết chữ, người già hoặc vì lý do khác không thể viết được....
Năm là, trường hợp người KNTC yêu cầu đề nghị gặp thủ trưởng cơ quan, thì người tiếp công dân nên xem xét. Đặc biệt những vụ việc phức tạp có tính nhạy cảm, những vụ việc liên quan khiếu kiện đông người cần báo ngay cho Lãnh đạo biết để lựa chọn bố trí thời gian lãnh đạo tiếp phù hợp.
Cuối cùng, trước khi kết thúc, người tiếp công dân trao đổi lại vụ việc việc và nêu hướng xử lý hoặc thông qua biên bản (nếu cần thiết) để công dân biếtNhư vậy, nếu người tiếp công dân thực hiện đúng quy trình tiếp công dân và biết vận dụng pháp luật linh động để xử lý công việc nhanh và tốt nhất, dù kết quả chưa biết nhưng đã làm hài lòng được công dân./.

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chính phủ
Thanh tra chính phủ
Đảng bộ tỉnh
Cổng thông tin điện tử tỉnh
Thanh tra tinh
Thăm dò ý kiến

Thăm dò thái độ phục vụ ở trụ sở Tiếp công dân tỉnh

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay1,995
  • Tháng hiện tại21,923
  • Tổng lượt truy cập58,114
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây